Đường thăng quan tiến chức của digital marketer

Ngành digital marketing ngày càng phát triển, digital marketer đang có rất nhiều cơ hội thăng tiến, mức lương cao nhất có thể lên tới $8,300+/tháng. Đây là những con đường sự nghiệp, thăng tiến của digital marketer.

1. Cấp bậc chung của 1 digital marketer

Level của 1 digital marketer có thể chia thành 4 cấp bậc:

Cấp bậc chung của 1 digital marketer - paha.vn

Theo khảo sát lương Digital Marketing VN 2022, chưa tính phúc lợi đi kèm

Digital Marketer Level Mô tả Job title phổ biến
Senior / C-Level Ở những vị trí cao nhất, là “trùm cuối” về digital, marketing, trách nhiệm chung của bạn là dẫn dắt tổ chức, thúc đẩy tăng trưởng và đổi mới chiến lược bằng cách chuyển đổi hoạt động kinh doanh truyền thống thành kinh doanh kỹ thuật số, đặt trọng tâm đặc biệt vào việc tạo ra giá trị mới thông qua việc sử dụng thông minh các công cụ, nền tảng, công nghệ, dịch vụ và quy trình kỹ thuật số. Chief Digital Officier (CDO)

Country Manager

Managing Director

VP Digital Marketing

Digital Marketing Director

Head of Growth

Head of Digital Marketing

Manager Đến một thời điểm, bạn sẽ có cơ hội được phụ trách người khác. Lúc này, bạn vẫn cần phát triển kỹ năng cứng về chuyên môn, vừa cần trau dồi kỹ năng mềm làm việc với con người, đội nhóm.

Sau 1 thời giai ở vị trí này, bạn có thể nhận ra mình phù hợp theo hướng chuyên gia (specialist) hay quản lý (management / generalist). => Dù là hướng nào, việc chỉ giỏi đúng 1 kỹ năng duy nhất hoặc cái gì cũng biết thì đều có mặt lợi/hại, ảnh hưởng con đường phát triển về sau.

Digital Marketing Manager

Social Media Manager

Content Marketing Manager

Growth Manager

Account Manager

Digital Marketing Lead

Experience Khi đã “quen tay”, có kinh nghiệm nhất định về 1 mảng nào đó trong ngành digital marketing, bạn có thể:

– Học/làm thêm cái mới (ví dụ biết chạy quảng cáo rồi thì thử làm thêm email marketing…) => phát triển theo chiều ngang.

– Hoặc tiếp tục tập trung đào sâu hơn nữa kỹ năng đã có để thật sự master kỹ năng đó, biến mình thành chuyên gia trong lĩnh vực đó => phát triển theo chiều dọc.

1 trong những mục tiêu quan trọng nhất giai đoạn này là xác định rõ mình hợp với hướng nào trong 6 hướng digital marketing

Digital Marketing Executive

Media Planner

Account Executive

Content Executive

SEO Specialist

Facebook Ads Executive

Entry Có thể dễ dàng gia nhập ngành digital marketing bằng nhiều cách: làm cộng tác viên viết nội dung, quản trị Facebook fanpage, xin thực tập trong 1 agency quảng cáo… thậm chí tự học kiến thức trên Internet và thử thực hành cho chính mình (làm blog, chạy quảng cáo, sản xuất clip…) Digital Marketing Assistant

Social Media Intern

Account Intern

 

2. Tham khảo lộ trình trong Agency và Client

agency vs client digital marketing career path - grow.paha.vn

Có 2 vai trò thường thấy trong cả Agency lẫn Client:

  • Generalist: biết tổng quan, đa dạng nhiều khía cạnh trong ngành digital marketing. Ví dụ:
    • Account tại Agency, bên cạnh kỹ năng làm việc với khách hàng/chuyên môn sale thì còn cần biết tổng quát, làm với các team Media, Social, Content, Creative, thậm chí kế toán, IT.
    • Digital Marketing Executive/Manager tại Client có thể làm nhiều kênh/quản lý nhiều người cùng lúc: Paid Media, Social, Conent…
  • Specialist: Làm rất sâu về 1 lĩnh vực, độ chuyên môn hóa cao. Ví dụ:
    • Tại Agency: Head of Media có chuyên môn rất sâu về việc triển khai trên từng kênh quảng cáo; Social Media Manager chuyên quản lý, tạo ra các chiến dịch trên MXH;…
    • Tại Client: Chuyên viên chạy quảng cáo Facebook; CRM Lead; SEO/ASO Executive;… đều là những vị trí làm rất sâu 1 mảng cụ thể.

Thực tế xuất phát điểm ở Agency sẽ học được rất nhiều và nhanh. Càng về sau, marketer có thiên hướng chuyển sang Client (1 lý do thú vị là mức lương cấp cao tại Client thường cao hơn Agency).

6 con đường trong ngành digital marketing, bạn đã biết mình hợp với hướng nào?

 

3. Những “nẻo đường” thành công khác

Freelancer

Người dùng “online” nhiều hơn, nhu cầu doanh nghiệp cần digital marketing ngày càng nhiều => bạn hoàn toàn theo con đường cộng tác viên, bán thời gian:

Agency Founder

Dù hiện đã có rất nhiều agency lẫn lực lượng digital marketer đông đảo, nhu cầu của thị trường quá lớn, rào cản lập ra 1 agency không khó nên nhiều bạn/team sau 1 thời gian đi làm tích lũy kinh nghiệm, năng lực đã lập ra các agency phục vụ nhu cầu rất đa dạng:

  • Quảng cáo Facebook/Google/Zalo/Tiktok…
  • Sản xuất nội dung, clip, thiết kế banner, landing page,…
  • Booking KOL, Facebook page/group,…
  • Quản trị, triển khai các hoạt động marketing trên social…

Consultant / Lecturer

Khi đã dày dạn kinh nghiệm, nhiều anh chị chọn hướng làm tư vấn, chia sẻ, giảng dạy.

Các trung tâm, trường học tuy nhiều nhưng vẫn chưa đáp ứng hết nhu cầu học hỏi về digital marketing của các bạn trẻ. Tương tự, những doanh nghiệp lớn luôn dành 1 phần ngân sách đào tạo hàng năm cho team nội bộ được học hỏi, tiếp cận những kiến thức mới từ những chuyên gia trong ngành.