Ngay cả khi bạn không làm ở vị trí liên quan đến doanh số, bạn vẫn có thể thương lượng một khoản thưởng hiệu suất– đây là một cách “đôi bên cùng có lợi” để gia tăng thu nhập. Một khoản thưởng gắn với kết quả tài chính từ công việc bạn phụ trách sẽ tạo động lực cho bạn và giúp công ty tăng trưởng. Trong nhiều ngành nghề, các trưởng bộ phận, người quản lý vùng, hay quản lý chi nhánh thường nhận được thưởng theo kết quả kinh doanh dựa trên doanh thu mục tiêu.
Bạn hoàn toàn có thể thương lượng một phiên bản “thưởng hiệu suất” cho riêng mình, dù bạn làm ở vị trí nào đi nữa. Hãy gắn một con số cụ thể với khối lượng hoặc chất lượng công việc của bạn, dựa trên tiêu chí có thể đo lường được một cách khách quan. Hoặc đơn giản, bạn có thể đặt một câu hỏi mở với nhà tuyển dụng như:
“Chúng ta có thể thiết lập một khoản thưởng để khuyến khích hiệu suất làm việc xuất sắc không ạ? Anh/chị có thể nghĩ ra một cách nào hợp lý để áp dụng không?”
Có hai biến thể của loại thưởng này là chia sẻ lợi nhuận (profit sharing) và quyền mua cổ phần (stock options).
Trước đây, stock options chỉ được dành cho ban lãnh đạo hoặc quản lý cấp cao – điều này cũng dễ hiểu, vì quyết định của họ ảnh hưởng trực tiếp đến giá trị công ty trên thị trường, và giá trị đó quyết định giá cổ phiếu.
Tuy nhiên, thời gian gần đây, stock options đã bắt đầu được trao cho cả các cấp quản lý thấp hơn. Ví dụ nổi tiếng nhất là Ray Kroc, người sáng lập McDonald’s – chính chương trình stock options đã giúp thư ký của ông trở thành triệu phú. Nhiều công ty năng động và có chiến lược phát triển nhân sự tốt hiện nay đều áp dụng mô hình sở hữu cổ phần dành cho nhân viên, gọi là ESOP (Employee Stock Ownership Program).
Tất nhiên, bạn sẽ khó có thể thương lượng để cả công ty áp dụng chương trình ESOP chỉ vì bạn đề xuất. Nhưng nếu công việc của bạn có ảnh hưởng trực tiếp đến lợi nhuận của công ty, thì bạn hoàn toàn có thể đề xuất chia sẻ lợi nhuận (profit sharing).
Ví dụ: nếu bạn là người quản lý kênh chạy quảng cáo performance, trực tiếp mang về đơn hàng hoặc leads cho công ty, thì bạn có thể thương lượng rằng: nếu lợi nhuận vượt mốc nhất định trong quý, bạn sẽ được chia một tỷ lệ nhất định.
Profit sharing có thể được tính theo tháng, theo quý hoặc theo năm, dưới dạng phần trăm trên doanh thu tổng (gross revenue) hoặc lợi nhuận ròng (net profit) của công ty, hoặc của riêng dự án/kênh mà bạn phụ trách. Đây là lúc phần nghiên cứu thị trường của bạn phát huy tác dụng: bạn cần biết mức chia sẻ nào là hợp lý cho ngành và cấp bậc vị trí mà bạn đang ứng tuyển.