Hầu hết ứng viên đều “ngán ngẩm” khi gặp câu hỏi về điểm yếu — và hoàn toàn có lý do. Đây là một trong những câu hỏi khó trả lời nhất trong phỏng vấn vì nếu không khéo léo, bạn rất dễ làm giảm cơ hội được tuyển dụng.
Tuy nhiên, nếu chuẩn bị kỹ lưỡng và luyện tập trước, bạn hoàn toàn có thể xử lý câu hỏi này một cách chuyên nghiệp và gây ấn tượng tốt.
Nhiều người chọn những câu như: “Tôi quá cầu toàn” hoặc “Tôi làm việc quá chăm chỉ”. Nhưng nhà tuyển dụng sẽ dễ dàng nhận ra đây là một cách né tránh và có thể đánh giá bạn thiếu trung thực hoặc quá tự tin.
Ví dụ, nếu vị trí yêu cầu sự tỉ mỉ, bạn không nên nói rằng bạn thường xuyên bỏ sót chi tiết. Nếu công việc cần quản lý dự án, bạn không nên thú nhận mình gặp khó khăn trong việc phân công công việc.
Hãy trả lời ngắn gọn, đi vào trọng tâm và chuyển sang phần tích cực (bạn đã khắc phục thế nào). Tránh việc biện hộ quá nhiều, điều này có thể làm mất thời gian và khiến người phỏng vấn thấy bạn thiếu tự tin.
Hãy chọn một điểm yếu thật sự, nhưng không nghiêm trọng và bạn đã có giải pháp để cải thiện. Điều này thể hiện tinh thần cầu tiến và khả năng tự hoàn thiện — những phẩm chất rất đáng giá ở một nhân viên Digital Marketing.
“Trước đây tôi thường mất khá nhiều thời gian khi viết nội dung quảng cáo vì tôi muốn mọi câu chữ phải thật hoàn hảo trước khi đưa ra công khai. Điều này khiến tôi đôi khi bị chậm deadline trong các chiến dịch cần phản ứng nhanh. Sau đó, tôi nhận ra rằng trong môi trường digital marketing, tốc độ là yếu tố quan trọng không kém chất lượng.
Hiện tại, tôi đang luyện tập phương pháp ‘viết nhanh – chỉnh sau’, kết hợp với việc xây dựng khung nội dung từ trước để tăng hiệu quả. Ngoài ra, tôi cũng chủ động trao đổi với team sớm hơn để nhận feedback nhanh và điều chỉnh kịp thời. Nhờ vậy, tôi vẫn đảm bảo được chất lượng nội dung trong khi cải thiện đáng kể tốc độ hoàn thành công việc.”