Ai cũng từng phàn nàn về “chính trị nơi công sở”. Thật không may, đây gần như là điều không thể tránh khỏi trong hầu hết các công việc.
Một số vị trí còn đòi hỏi kỹ năng xử lý những tình huống nhạy cảm về quan hệ nội bộ một cách đặc biệt khéo léo và tinh tế.
Nếu nhà tuyển dụng đặt câu hỏi này, bạn có thể chắc chắn rằng vị trí Digital Marketing bạn đang ứng tuyển đòi hỏi sự nhạy bén trong ứng xử và xây dựng quan hệ nội bộ.
Vậy như thế nào được gọi là tình huống “nhạy cảm về mặt chính trị nội bộ”? Một vài ví dụ:
“Năm ngoái, phòng Marketing của công ty tôi trải qua một đợt tái cấu trúc khá lớn. Trưởng phòng cũ chuyển sang chi nhánh khác, và công ty bổ nhiệm một trưởng phòng mới từ ngoài ngành FMCG về. Điều này dẫn đến rất nhiều thay đổi trong định hướng làm việc – từ việc đo lường hiệu quả, quy trình phê duyệt chiến dịch, cho đến cách phân bổ ngân sách giữa các kênh quảng cáo.
Tuy nhiên, nhóm Digital mà tôi đang phụ trách trước đó lại đang triển khai một chiến dịch dài hạn trên nền tảng social media và performance marketing theo hướng cũ. Trong khi trưởng phòng mới có vẻ ưu tiên branding và influencer nhiều hơn, đồng thời mang theo một vài cộng sự thân thiết từ công ty cũ.
Đây là giai đoạn mà nhiều người trong team cảm thấy bối rối và lo lắng, không biết nên tiếp tục theo định hướng cũ hay cố gắng làm hài lòng cấp quản lý mới.
Thay vì tham gia vào các cuộc bàn tán trong văn phòng, tôi chủ động sắp xếp một buổi làm việc ngắn với trưởng phòng mới để trình bày tiến độ chiến dịch đang triển khai, các số liệu cụ thể về hiệu suất, đồng thời hỏi thêm ý kiến của anh về mục tiêu mới để xem có thể điều chỉnh ở phần nào cho phù hợp.
Tôi cũng đề xuất một phương án trung hòa: duy trì phần chiến dịch đang mang lại hiệu quả cao, đồng thời thử nghiệm thêm một phần nhỏ với KOLs như anh đề xuất, để đo lường và so sánh. Anh đồng ý và rất đánh giá cao tinh thần hợp tác.
Kết quả là chiến dịch không bị gián đoạn, đội ngũ Digital giữ được phong độ, và tôi còn được giao thêm vai trò kết nối giữa các team để triển khai những thử nghiệm mới theo định hướng quản lý mới. Từ đó đến nay, tôi luôn áp dụng nguyên tắc: tránh để cảm xúc cá nhân ảnh hưởng đến công việc, và luôn ưu tiên kết quả cụ thể khi xử lý các tình huống “nhạy cảm”.