Đây thực chất là một dạng câu hỏi phỏng vấn về thất bại. Tất nhiên, không ai thích nói về lỗi lầm của mình – nhất là trong một buổi phỏng vấn xin việc. Tuy nhiên, khả năng chia sẻ một cách chân thành và có trách nhiệm về một sai lầm trong quá khứ sẽ thể hiện sự trưởng thành, thái độ cầu thị và khả năng học hỏi của bạn — những tố chất quan trọng đối với vai trò quản lý trong lĩnh vực digital marketing tại Việt Nam.
Điều quan trọng là bạn phải chọn một thất bại không mang tính nghiêm trọng hoặc thiếu chuyên nghiệp, tránh khiến nhà tuyển dụng nghi ngờ năng lực quản trị con người của bạn. Ví dụ, có thể bạn đã giao quá nhiều trách nhiệm cho một nhân sự khi chưa đánh giá đúng năng lực, hoặc bạn đã xử lý chưa khéo léo một mâu thuẫn trong team, khiến tinh thần làm việc bị ảnh hưởng.
Lý tưởng nhất, câu chuyện của bạn nên phản ánh sự trưởng thành thông qua kinh nghiệm thực tế, và nếu có thể, bạn nên bổ sung thêm một tình huống tương tự về sau mà bạn đã xử lý tốt hơn, thể hiện bạn đã rút ra được bài học và áp dụng hiệu quả.
“Khi tôi còn là quản lý team digital tại một agency, tôi đã tuyển một bạn Senior chạy quảng cáo với kỳ vọng bạn sẽ lead một vài chiến dịch lớn cho khách hàng FMCG. Trong quá trình phỏng vấn và onboarding, bạn thể hiện sự tự tin và có nhiều kinh nghiệm ở lĩnh vực eCommerce, nên tôi tin tưởng và giao bạn phụ trách chiến dịch ra mắt sản phẩm mới với ngân sách khá lớn.”
“Tuy nhiên, sau khoảng 2 tuần chạy chiến dịch, tôi nhận ra một số vấn đề: bạn xử lý media plan khá lộn xộn, báo cáo không rõ ràng và có nhiều lỗi khi setup target. Tôi đã phải can thiệp để cứu chiến dịch và nhận ra rằng mình đã vội vàng trong việc đánh giá năng lực thực tế của bạn đó.”
“Tôi rút ra bài học rằng dù ứng viên thể hiện tốt trong phỏng vấn và có background ấn tượng, tôi vẫn cần thời gian thử thách kỹ hơn trước khi giao nhiệm vụ quan trọng. Từ sau sự việc đó, tôi thiết lập quy trình onboarding rõ ràng hơn, bao gồm cả 1-2 chiến dịch nhỏ để đánh giá thực tế trước khi giao các dự án lớn.”
“Sau này, tôi áp dụng bài học này rất hiệu quả khi tuyển thêm một bạn Performance Executive khác. Tôi dành 2 tuần cho bạn làm shadow campaign, feedback chi tiết mỗi ngày, giúp bạn phát triển nhanh và đến tháng thứ 2 đã có thể lead một chiến dịch lead generation thành công với CPA giảm 25%.”
Những câu hỏi về thất bại không nhằm “bắt lỗi” ứng viên, mà để xem bạn có trách nhiệm, tư duy phản biện và khả năng phát triển bản thân hay không. Đặc biệt trong môi trường digital marketing tại Việt Nam, nơi công việc thay đổi nhanh và có áp lực cao, một nhà quản lý giỏi là người biết rút kinh nghiệm và cải thiện không ngừng.