Giờ là lúc chúng ta đi vào phần đàm phán tăng lương. Giả sử bạn đã chăm chỉ làm việc suốt cả năm – dồn hết năng lượng, sự sáng tạo và thái độ tích cực vào công việc. Bạn đã giúp công ty tạo ra thêm doanh thu, tiết kiệm chi phí, hoặc cải thiện hiệu suất rõ rệt.
Vậy làm sao để đàm phán tăng lương thành công?
Câu trả lời là: Giao tiếp.
Dưới đây là 3 bước giao tiếp quan trọng bạn cần thực hiện:
Tây hay ta thì đều có những câu:
- “Cái bánh xe kêu to nhất sẽ được tra dầu trước.”
- “Con có khóc, mẹ mới cho bú.”
- “Don’t ask, don’t get.”
Điều đó có nghĩa là nếu bạn không chủ động chia sẻ, một đồng nghiệp thường xuyên “than phiền” thậm chí có thể được chú ý hơn bạn — người đang âm thầm làm tốt mọi việc.
.
Nhiều sếp thường để cho nhân viên tự chủ trong công việc (điều này tốt), nhưng vì vậy mà họ ít để ý đến những thành tích “trơn tru”, và lại phải dồn sự chú ý vào những rắc rối khác. Nếu bạn không nhắc họ, họ sẽ không nhớ hết được bạn đã đóng góp những gì.
Vì vậy, bạn cần là người chủ động “khoe” các thành tích của chính mình.