Mọi người thường e ngại câu hỏi về điểm yếu và với lý do chính đáng. Không có câu trả lời hoàn hảo cho câu hỏi này và rất dễ để mắc sai lầm. Tuy nhiên, với sự chuẩn bị kỹ lưỡng và luyện tập, bạn có thể xử lý câu hỏi này một cách duyên dáng và cải thiện cơ hội được tuyển dụng.
Đừng cố gắng biến điểm mạnh thành điểm yếu. Nhiều chuyên gia khuyên rằng bạn nên nói những điểm yếu giả tạo như “Tôi quá quan tâm” hoặc “Tôi làm việc quá chăm chỉ.” Nhưng thực tế, các nhà tuyển dụng rất dễ nhận ra điều này. Thậm chí, một điểm yếu giả tạo có thể khiến họ nghi ngờ rằng bạn đang cố che giấu điều gì đó hoặc tự lừa dối rằng bạn hoàn hảo.
Đừng chọn một điểm yếu có thể ảnh hưởng đến khả năng làm tốt công việc. Nếu công việc yêu cầu bạn chú ý đến chi tiết, đừng nói rằng điểm yếu của bạn là thiếu tổ chức. Nếu là một vị trí quản lý, đừng nói rằng bạn không thể giao việc. Hãy chọn một điểm yếu thực sự nhưng không gây ảnh hưởng nghiêm trọng.
Đừng phòng thủ hay nhấn mạnh vào yếu điểm. Bạn phải trả lời câu hỏi này, nhưng cách tốt nhất là trả lời nhanh chóng rồi chuyển sang những chủ đề tích cực hơn. Một số ứng viên có xu hướng giải thích quá nhiều hoặc viện lý do vì cảm thấy không thoải mái. Điều này chỉ làm kéo dài câu trả lời và giảm bớt thời gian để nói về điểm mạnh và thành tựu của bạn. Hãy nêu điểm yếu của bạn, cung cấp một chút chi tiết, rồi nhanh chóng chuyển sang cách bạn đang giải quyết vấn đề đó (như trong ví dụ dưới đây).
Cho thấy bạn nhận thức được điểm yếu và đang nỗ lực cải thiện. Hãy chọn một điểm yếu mà bạn đang nỗ lực cải thiện. Chuẩn bị để mô tả cách bạn đang giải quyết điểm yếu đó và làm rõ rằng nó không phải là vấn đề lớn đối với công việc. Điều này giúp bạn thể hiện rằng bạn có động lực phát triển bản thân và kết thúc câu trả lời một cách tích cực.
“Đôi khi tôi có thể quá thẳng thắn khi đưa ra phản hồi cho đồng nghiệp. Tính cách của tôi thường rất trực tiếp và đi thẳng vào vấn đề, điều này thường được các đồng nghiệp đánh giá cao, nhưng tôi đã nhận ra rằng trong một số tình huống công việc, việc giao tiếp khéo léo là rất quan trọng. Tôi đã tham gia khóa học quản lý xung đột và nó thực sự giúp tôi nhận ra sự cần thiết của việc giao tiếp linh hoạt với từng người khác nhau. Vì vậy, hiện tại tôi đã cải thiện rất nhiều trong việc đưa ra phản hồi mang tính xây dựng, dù đôi khi nó vẫn không phải là điều tự nhiên đối với tôi.”