Hầu hết các công ty đều mong muốn tuyển dụng những quản lý có động lực phát triển bản thân và không ngừng học hỏi. Khi bạn thể hiện rằng mình thường xuyên đọc sách, nghiên cứu các chủ đề liên quan đến quản lý, điều đó cho thấy bạn là người chủ động, cầu tiến và thực sự nghiêm túc với vai trò quản lý của mình.
Nếu bạn chưa từng đọc cuốn sách nào về quản lý, thì bây giờ là thời điểm tốt để bắt đầu. Bạn không nhất thiết phải chọn những cuốn quá học thuật hay hàn lâm – có thể là những đầu sách thực tiễn, được các chuyên gia digital marketing khuyên đọc hoặc áp dụng tại Việt Nam.
Một câu trả lời tốt nên bao gồm:
“Cuốn sách về quản lý gần đây nhất tôi đọc là ‘Leaders Eat Last’ của Simon Sinek. Cuốn sách nói về cách người lãnh đạo xây dựng niềm tin và sự an toàn tâm lý cho đội nhóm để đạt hiệu suất bền vững. Một điểm tôi đặc biệt tâm đắc là ý tưởng về ‘Circle of Safety’ – tạo ra một môi trường nơi mọi người cảm thấy an tâm để chia sẻ, thử nghiệm và mắc sai lầm.
Sau khi đọc xong, tôi bắt đầu áp dụng một số thay đổi nhỏ trong cách quản lý team digital marketing của mình. Ví dụ, tôi tổ chức thêm các buổi check-in cá nhân hàng tuần, không chỉ để theo dõi KPI mà còn lắng nghe những lo lắng hoặc vướng mắc trong công việc – từ đó giúp team cảm thấy được hỗ trợ nhiều hơn, không chỉ là về mặt chuyên môn mà cả về tinh thần.
Kết quả là trong hai quý gần đây, chúng tôi cải thiện đáng kể mức độ gắn kết nội bộ và hiệu suất chiến dịch – cụ thể là tỷ lệ hoàn thành deadline chiến dịch tăng từ 82% lên 97%. Tôi tin rằng việc đọc và ứng dụng những gì học được từ sách giúp tôi ngày càng trở thành một người quản lý tốt hơn.”
Bạn vẫn có thể trả lời thành thật, đồng thời thể hiện tinh thần cầu thị:
“Tôi chưa đọc sách chuyên sâu về quản lý nhưng gần đây tôi có xem một số podcast và bài phỏng vấn các chuyên gia digital marketing như Neil Patel và Rand Fishkin, trong đó họ chia sẻ rất nhiều về cách xây dựng và lãnh đạo đội nhóm hiệu quả. Sau buổi phỏng vấn này, tôi bắt đầu chú trọng hơn vào việc phân quyền và khuyến khích team đề xuất các A/B test trong chiến dịch chạy ads. Tôi đang lên kế hoạch đọc cuốn ‘The Making of a Manager’ của Julie Zhuo để học hỏi thêm về quản lý trong môi trường công nghệ số.”