Câu hỏi này xuất hiện trong hầu hết các cuộc phỏng vấn. Đây là câu hỏi dễ khiến bạn bị lạc đề ngay từ đầu. Nhiều ứng viên có xu hướng kể lại một câu chuyện dài dòng về toàn bộ sự nghiệp của mình.
Bạn nên coi câu trả lời này như một Lời chào trong thang máy — một bản tóm tắt ngắn gọn nhưng ấn tượng, làm nổi bật những thành tựu nổi bật nhất trong học vấn, kinh nghiệm và các thành tích khác của bạn.
Một cách hiệu quả để trả lời câu hỏi này là sử dụng mô hình ba phần:
Bắt đầu mạnh mẽ và thu hút sự chú ý bằng một câu tuyên bố tổng quan về những thành tựu nổi bật nhất của bạn và những yếu tố cụ thể khiến bạn khác biệt so với những ứng viên khác.
Tiếp theo, chuyển sang phần này để nêu bật những thành tựu nổi bật khác trong hồ sơ của bạn — có thể là 3-4 điểm mạnh, nhấn mạnh các thành tích và điểm bán hàng quan trọng.
Một số ứng viên có thể chủ động giải quyết bất kỳ khoảng trống nào trong CV hoặc những chuyển đổi nghề nghiệp không truyền thống ở đây (Hãy tham khảo các bài hướng dẫn của Paha để biết thêm lời khuyên về cách đối phó với những thử thách này trong phỏng vấn).
Ngoài ra, bạn có thể chia sẻ một số thông tin cá nhân để có một câu chuyện hoàn chỉnh. Sau cùng, các nhà tuyển dụng không chỉ muốn hiểu về kỹ năng và kinh nghiệm của bạn mà còn muốn tìm hiểu thêm về con người bạn. Tuy nhiên, hãy tránh nói quá dài dòng.
Cuối cùng, phần 3 là nơi bạn thể hiện sự hào hứng với công việc cụ thể này và lý do bạn cảm thấy đây là cơ hội tuyệt vời cho bạn. Bạn có thể đi vào chi tiết hơn trong cuộc phỏng vấn, nhưng mục tiêu ở đây là truyền đạt sự hào hứng và phù hợp với công việc, đồng thời kết thúc câu trả lời một cách ngắn gọn và tự tin.
“Tôi đã làm việc trong ngành marketing được hai năm kể từ khi tốt nghiệp từ [Tên Trường] và tôi rất yêu thích công việc này. Hiện tại, tôi đang làm việc với vai trò điều phối viên marketing tại một startup thương mại điện tử trong ngành thời trang. Tôi chịu trách nhiệm về sự hiện diện marketing trên mạng xã hội của công ty và làm việc chặt chẽ với quản lý marketing để tổ chức các sự kiện marketing, điều này rất thú vị.
Trước đây, tôi đã làm việc một năm với vai trò trợ lý trong nhóm Marketing toàn cầu của [Tên Công Ty]. Đó là một trải nghiệm tuyệt vời. Tôi hỗ trợ hai Phó Giám đốc, quản lý lịch làm việc của họ, xử lý báo cáo chi tiêu và đảm bảo mọi thứ trong văn phòng hoạt động suôn sẻ. Tôi thích công việc này vì mỗi ngày đều khác biệt và tôi có cơ hội làm việc với những người tuyệt vời, những người đã dạy tôi rất nhiều về marketing.
Ngoài ra, tôi cũng tình nguyện tham gia một số dự án sáng tạo ngoài công việc của mình vì tôi nhận ra mình rất thích khía cạnh sáng tạo trong marketing và muốn có thêm kinh nghiệm. Tôi đã giúp tổ chức một số sự kiện marketing cho khách hàng lớn và tham gia vào việc viết nội dung cho một số chiến dịch email newsletter.
Rất tiếc là do tổ chức lại bộ phận, vị trí của tôi đã bị loại bỏ và đó là lúc tôi được tuyển dụng cho vị trí hiện tại. Mặc dù tôi thích công việc của mình, nhưng ở giai đoạn này trong sự nghiệp, tôi nhận ra mình cần tìm một công ty có lộ trình nghề nghiệp lâu dài và tôi nghĩ rằng vị trí này sẽ phù hợp với kỹ năng và mục tiêu của tôi.”