Đây là một câu hỏi phổ biến mở đầu trong phỏng vấn. Rất dễ để đi sai hướng ngay từ đầu. Nhiều ứng viên thường có xu hướng kể một cách dài dòng về toàn bộ sự nghiệp của mình.
Bạn nên nghĩ câu trả lời này như một Elevator Pitch — một cái nhìn tổng quan ngắn gọn nhưng ấn tượng về quá trình học vấn, kinh nghiệm và những thành tựu đáng chú ý của bạn.
Một cách để trả lời một cách tập trung là sử dụng mô hình ba phần của Big Interview. Ba phần này là:
Bắt đầu mạnh mẽ và gây ấn tượng với một tuyên bố tổng thể về kinh nghiệm và bất kỳ thành tựu nào khiến bạn nổi bật.
Tiếp theo, hãy nêu bật thêm những điểm nổi bật trong bằng cấp và kinh nghiệm của bạn — có thể là 3-4 điểm nhấn giúp bạn thể hiện các thành tựu và điểm mạnh của bản thân.
Một số ứng viên cũng có thể chủ động đề cập đến những khoảng trống trong hồ sơ hoặc những chuyển đổi nghề nghiệp không truyền thống tại đây.
Bạn cũng có thể thêm một vài chi tiết cá nhân để câu chuyện của bạn trở nên toàn diện hơn. Dù vậy, hãy tránh việc lan man.
Cuối cùng, phần 3 là nơi bạn thể hiện sự hứng thú với vị trí này và lý do tại sao bạn lại cảm thấy nó phù hợp với mình. Bạn có thể nói chi tiết hơn sau trong cuộc phỏng vấn. Mục tiêu của bạn lúc này là thể hiện sự hứng thú và phù hợp của bản thân một cách ngắn gọn và tự tin.
“Tôi đã làm việc trong lĩnh vực marketing được hai năm kể từ khi tốt nghiệp từ Đại học Cornell và tôi rất đam mê công việc này.
Hiện tại, tôi đang làm việc với vai trò điều phối viên marketing tại một startup thương mại điện tử trong ngành thời trang.
Tôi chịu trách nhiệm cho các hoạt động marketing trên mạng xã hội và làm việc chặt chẽ với quản lý marketing để tổ chức các sự kiện marketing, điều này thực sự rất thú vị.
Trước đó, tôi đã dành một năm làm trợ lý cho nhóm Global Marketing tại American Express.
Đây là một trải nghiệm tuyệt vời. Tôi hỗ trợ hai Phó Chủ tịch trong nhóm, quản lý lịch làm việc của họ, xử lý các báo cáo chi phí và đảm bảo mọi thứ trong văn phòng diễn ra suôn sẻ.
Tôi rất thích công việc vì mỗi ngày đều có sự khác biệt và tôi được làm việc với những người tuyệt vời, những người đã dạy tôi rất nhiều về marketing.
Ngoài ra, tôi cũng đã tình nguyện tham gia vào một số dự án sáng tạo ngoài vai trò của mình vì tôi nhận ra rằng mình rất thích công tác sáng tạo trong marketing và muốn có thêm kinh nghiệm.
Tôi đã hỗ trợ điều phối một số sự kiện marketing lớn cho khách hàng và làm nội dung cho các chiến dịch email newsletter.
Thật không may, do tái cấu trúc đội ngũ, vị trí của tôi đã bị cắt giảm và đó là lúc tôi được tuyển dụng cho vị trí hiện tại.
Mặc dù tôi yêu thích công việc hiện tại, nhưng ở giai đoạn này của sự nghiệp, tôi nhận thấy mình cần tìm một công ty nơi tôi có thể phát triển lâu dài và tôi nghĩ rằng vị trí này sẽ phù hợp với kỹ năng và mục tiêu của tôi.”