Đây là một câu hỏi hành vi kinh điển, đồng thời là cơ hội vàng để bạn thể hiện điều khiến mình nổi bật so với các ứng viên khác.
Câu hỏi hành vi rất phổ biến trong phỏng vấn và được xem là phương pháp hiệu quả mà hầu hết nhà tuyển dụng đều sử dụng. Vì vậy, đừng trả lời một cách tùy hứng cho những câu hỏi dạng này.
Chúng tôi khuyến khích bạn dành thời gian chuẩn bị trước các câu chuyện “điểm nhấn” theo phương pháp STAR để sẵn sàng ứng phó khi gặp câu hỏi hành vi trong buổi phỏng vấn. Việc chuẩn bị kỹ sẽ giúp bạn trình bày ví dụ sao cho nổi bật nhất và làm nổi rõ sự phù hợp của bạn với công việc.
Khi nhà tuyển dụng hỏi bạn câu này, họ không chỉ muốn biết về những thành tựu bạn đã đạt được, mà còn muốn hiểu thêm về giá trị cá nhân và động lực của bạn. Câu trả lời của bạn sẽ phản ánh rất nhiều về điều bạn cho là ý nghĩa trong công việc và cuộc sống.
Đừng ngại thể hiện một chút “tự hào” ở đây. Nếu bạn đã đạt được điều gì đó đặc biệt trong học tập hoặc công việc, đừng ngần ngại chia sẻ.
Nếu bạn cảm thấy khó chọn ra một ví dụ nổi bật, hãy dành chút thời gian suy nghĩ và liệt kê lại các trải nghiệm. Bạn không nhất thiết phải kể một câu chuyện quá kịch tính — chỉ cần một thành công vững chắc, thể hiện được cách bạn tiếp cận công việc một cách nghiêm túc và chuyên nghiệp là đủ.
Thành tựu mà bạn tự hào nhất không chỉ nói lên những gì bạn đã làm được, mà còn cho thấy phong cách làm việc, động lực nội tại của bạn, và lý do bạn phù hợp với vị trí ứng tuyển.
“Thành tựu mà em tự hào nhất là khi em tham gia thực tập tại một startup trong lĩnh vực giáo dục trực tuyến và được giao phụ trách hỗ trợ chạy quảng cáo Facebook cho một khóa học mới dành cho sinh viên năm cuối.
Vì ngân sách quảng cáo của chiến dịch khá hạn chế, em đã chủ động đề xuất một chiến lược phân bổ ngân sách theo từng nhóm đối tượng cụ thể thay vì chia đều. Em cũng tự học thêm cách tối ưu target trên Facebook Ads thông qua các tài liệu từ Meta và các khóa học ngắn online.
Sau khi thử nghiệm A/B hai mẫu nội dung quảng cáo và theo dõi hiệu quả hàng ngày, em phát hiện ra một nhóm target đem lại chi phí chuyển đổi thấp nhất, và đề xuất team tăng ngân sách cho nhóm đó. Nhờ vậy, chi phí trên mỗi lượt đăng ký khóa học giảm 35% so với các chiến dịch trước đó.
Điều khiến em tự hào không chỉ là kết quả chiến dịch, mà còn là việc em dám chủ động đề xuất, tự học và thử nghiệm — những điều mà trước đó em chưa từng nghĩ là mình có thể làm được khi còn là một thực tập sinh chưa có nhiều kinh nghiệm.”