Nếu bạn muốn được tăng lương ở công việc hiện tại, trước hết hãy tự hỏi:
Tại sao một ai đó lại muốn tăng lương cho bạn?
Ở đây, “tăng lương” không phải là việc công ty điều chỉnh lương cho bạn theo trượt giá (tức là tăng lương nhẹ theo tỷ lệ lạm phát hàng năm).
Thực tế, ở Việt Nam trong vài năm gần đây, tỷ lệ lạm phát trung bình khoảng 3–4% mỗi năm. Nếu bạn là một Digital Marketer đang nhận 15 triệu/tháng vào năm 2022, thì đến năm 2025:
=> Nói cách khác, tăng lương để “theo kịp giá cả” không phải là được tăng lương thật sự. Đó chỉ là giữ nguyên giá trị sức mua của bạn mà thôi.
Chưa hết, với việc mức lương tăng, bạn còn có thể phải đóng thuế thu nhập cá nhân cao hơn, khiến thu nhập thực nhận sau thuế có khi không tăng bao nhiêu, hoặc thậm chí giảm nhẹ so với kỳ vọng.
.
Câu trả lời là:
Không ai “cho không” bạn một đợt tăng lương. Bạn phải tự kiếm được nó.
Hãy nhớ lại nguyên tắc “Hãy kiếm tiền cho sếp”.
Một nhân sự càng gắn bó, hiệu suất thường sẽ càng cao. Khi giỏi hơn, bạn sẽ:
Tất cả những điều đó đều mang lại giá trị cụ thể cho công ty, và khi bạn giúp công ty “kiếm thêm tiền”, thì việc tăng lương cho bạn chỉ đơn giản là chia lại một phần giá trị mà bạn tạo ra.
.
Nếu bạn nghĩ rằng chỉ vì chăm chỉ đi làm, chấm công đầy đủ hoặc đã đi làm đủ lâu, bạn nghiễm nhiên được tăng lương, thì bạn đang hiểu sai góc nhìn của sếp.
Thực tế từ phía doanh nghiệp:
Việc tăng lương mà không có sự gia tăng tương ứng về giá trị tạo ra, chỉ khiến bạn trở thành đối tượng có nguy cơ cao trong đợt cắt giảm nhân sự tiếp theo.
Trong giai đoạn khủng hoảng như thời điểm hậu COVID-19 hay các giai đoạn suy giảm kinh tế, thị trường cạnh tranh gay gắt, rất nhiều nhân sự ở các công ty – dù có thâm niên cao – vẫn bị cắt giảm vì hiệu suất thấp, chi phí cao, không tạo đủ giá trị so với mức lương đang nhận.